คาร์ซีท (Car Seat) คือ อะไร ? แล้วจะเลือกยี่ห้อไหนดี

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักกับ "คาร์ซีท (Car Seat)" ว่ามันคืออะไรและมันมีประโยชน์อย่างไร ? ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนเลยว่ามันไม่ใช่ของทั่วๆ ไปสำหรับคนทุกคน แต่มันเป็นของสำหรับคนบางกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องใช้มันโดยเฉพาะ ไม่ใช่ว่าคนทุกคนจำเป็นจะต้องใช้มัน เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามารู้จักมันกันเลยดีกว่า

คาร์ซีท (Car Seat) คือ อะไร ?

คาร์ซีท เป็นคำทัพศัพท์มาจากจากภาษาอังกฤษ "Car Seat" เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งสำหรับเด็ก หรือเราอาจะเรียกมันในความเข้าใจทั่วๆ ไปว่า "ที่นั่งติดรถยนต์สำหรับเด็ก" ก็ได้ เพราะมันเป็นของที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เด็กใช้นั่งเวลาที่ต้องโดยสารไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่า ทำไมถึงต้องใช้มันละ จำเป็นด้วยเหรอ คือ ถ้าเรายังไม่รู้ถึงจุดประสงค์ในการสร้างมันขึ้นมา เราก็คงจะไม่รู้ถึงประโยชน์ของมัน

คาร์ซีท (Car Seat)

คาร์ซีท (Car Seat) ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็กๆ ในขณะที่นั่งรถยนต์ เพราะโดยทั่วไปแล้วนั้น รถยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของเด็ก ถึงแม้ว่าจะมีเข็มขัดนิรภัยก็ตามที แต่ทว่า มันไม่มีความเหมาะสมกับเด็ก

หากไม่ได้ใช้ "คาร์ซีท (Car Seat)" จะเป็นยังไง

ต่อไปนี้คือสถานการณ์สมมตินะครับ หากสมมติว่าเราต้องเดินทางไปเที่ยวหรือไปทำธุระอะไรก็แล้วแต่ แล้วเราจำเป็นต้องพาเด็กๆ หรือบุตรหลานของเราติดรถไปด้วย บังเอิญว่าฝนตกถนนลื่น จึงทำให้เราเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำขึ้นมา ตัวคุณเองอาจจะได้รับบาดเจ็บบ้าง แต่บุตรหลานของคุณละ โดยปกติรถแทบทุกคันจะมีเข็มขัดนิรภัยอยู่แล้ว แต่สำหรับถุงลมนิรภัยนั้นอาจมีเป็นบางคันเท่านั้น และหลายๆ ครั้งถุงลมนิรภัยก็อาจจะไม่ทำงานหากรถไม่ได้ชนในจุดที่จะทำให้ถุงลมทำงาน แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

คุณอาจโชคดีได้รับบาดเจ็บแค่เล็กน้อย แต่บุตรหลานของคุณละครับ เข็มขัดนิรภัยจะช่วยเค้าได้หรือไม่ ผมบอกเลยครับว่าน้อยมาก เพราะเข็มขัดนิรภัยนั้นมีช่องว่างมากมายที่จะทำให้เด็กนั้นหลุดออกจากเข็มขัดนิรภัยได้ง่ายมากๆ ซึ่งถ้าเด็กหลุดจากเข็มขัดนิรภัย ก็อาจจะทำให้เกิดการกระแทกส่วนต่างๆ ของรถยนต์ได้ และในความเป็นจริงแล้วนั้น เด็กๆ มีร่างกายที่อ่อนแอกว่าผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นหากได้รับการกระแทกเพียงเบาๆ ก็อาจทำให้บาดเจ็บได้แล้ว แล้วถ้าเกิดกระแทกอย่างรุนแรงขึ้นมาแล้วละก็ เด็กมีโอกาสที่เสียชีวิตสูงมากๆ ครับ ด้วยเหตุนี้เอง "คาร์ซีท" จึงเป็นสิ่งที่ควรนำมาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเด็กๆ ในขณะที่เราจำเป็นต้องใช้รถยนต์และพาเด็กๆ ไปด้วย

คาร์ซีทยี่ห้อไหนดี

เท่าที่ผมรู้จักอยู่ตอนนี้ก็คือ "คาร์ซีท ยี่ห้อ Maxi Cosi" เป็นคาร์ซีทที่จากฝั่งประเทศทางยุโรปครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นประเทศอะไร แต่เค้ามีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ผ่านการรับรองต่างๆ มากมาย อีกทั้งยังมีการทดสอบความปลอดภัยของตัวคาร์ซีทด้วย แต่ผมอยากให้คำนึงถึงอะไรอีกหลายๆ อย่างด้วย เช่น การรับประกันความเสียหายของคาร์ซีท การซ่อมแซมคาร์ซีท อะไหล่ของคาร์ซีท เหล่านี้เป็นต้น

หลายๆ คนคงได้ความรู้เกี่ยวกับ "คาร์ซีท (Car Seat)" ไปไม่มากก็น้อยนะครับ และหากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์แล้วจะต้องพาเด็กๆ ไปด้วย ก็ควรหาซื้อคาร์ซีทเอาไว้ก็ดีนะครับ จะได้ไม่ต้องกังวลและมานั่งเสียใจที่ไม่ได้ใช้มัน

เนื้อหาบางส่วนจาก : คาร์ซีท (Car Seat) BY Papen

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า