5 โปรแกรมสแกนไวรัส ใช้ฟรี อัพเดตฟรี ปลอดภัยขึ้น ชัวร์ !

โปรแกรมสแกนไวรัส คือ หนึ่งในความจำเป็นสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ อีกทีนึง ทุกครั้งที่เกิดการเชื่อมต่อไม่ว่ากับสิ่งใด ย่อมอาจทำให้คอมพิวเตอร์ของเราไม่ปลอดภัยได้ ดังนั้นการมีโปรแกรมที่จะช่วยป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น ย่อมมีความจำเป็น ผมจึงได้ทำการรวบรวมโปรแกรมที่ช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของท่านไม่ให้ถูกภัยคุกคาม มาดูกันดีกว่าว่ามีโปรแกรมอะไรบ้าง

โปรแกรมสแกนไวรัส

1. Avira Free Antivirus

Avira หรือที่รู้จักกันในชื่อ ร่มแดง (เนื่องจากโลโก้เป็นรูปร่มแดง) เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสฟรีแวร์จากประเทศเยอรมันนี ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยเคยได้รับรางวัล The Best Freeware ด้านการป้องกันจากนิตยสาร CHIP ซึ่งเป็นนิตยสารคอมพิวเตอร์ชื่อดังระดับโลก และยังได้รับรางวัลการันตีอื่นๆ อีกมากมาย

Avira

Avira นั้นมีฟีเจอร์การใช้งานที่ต้องบอกเลยว่า ทำให้มั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี อาทิ ระบบอัพเดตฐานข้อมูลไวรัสอัตโนมัติ ระบบสแกนไวรัสอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ที่คอยตรวจสอบไฟล์น่าสงสัยภายในเครื่องแล้วอัพขึ้นไปตรวจสอบบนเซิร์ฟเวอร์ของทาง Avira ด้วย ไม่เพียงแค่นั้น Avira ยังมีฟีเจอร์ที่คอยปกป้องการใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วย

ปัจจุบัน Avira สนับสนุนการใช้สำหรับ Windows XP / Vista / 7 / 8 และ 8.1 และคาดว่าน่าจะสนับสนุนการใช้งานสำหรับ Windows เวอร์ชั่นใหม่ๆ ด้วย แต่ยกเว้นสำหรับ Windows Server เท่านั้นที่ Avira ไม่สนับสนุน สำหรับท่านที่สนใจโปรแกรมตัวนี้สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ที่ให้ไว้นี้ได้เลย » โปรแกรมสแกนไวรัส Avira Free Antivirus

2. AVG Antivirus Free Edition

AVG ชื่อนี้หลายๆ คนอาจเคยได้ยินกันมาบ้าง เพราะเจ้าโปรแกรมนี้เป็นหนึ่งในโปรแกรม Antivirus ฟรีแวร์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงค่อนข้างมาก AVG เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่มีการอัพเดตฐานข้อมูลไวรัสที่รวดเร็วและสามารถป้องกันภัยคุกคามได้อย่างรอบด้าน อาทิ ไวรัส สปายแวร์ โทรจัน เวิร์ม และอื่นๆ ทั้งจากในเครื่องและอินเตอร์เน็ต

AVG

นอกจากจะปกป้องภัยคุกคามได้อย่างรอบด้านแล้ว โปรแกรมตัวนี้ยังสามารถทำงานในแง่ของประสิทธิภาพที่มีผลต่อคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม หรือพูดกันแบบบ้านๆ เลยก็คือ มันไม่หนักหรือไม่หน่วงเครื่องนั้นเอง AVG นั้นสนับสนุนการใช้สำหรับ Windows ทุกเวอร์ชั่นและเป็นโปรแกรมที่ให้ดาวน์โหลดไปใช้กันได้แบบฟรีๆ ซึ่งหากท่านใดสนใจก็สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้ผ่านลิงก์นี้เลย » โปรแกรมสแกนไวรัส AVG Antivirus Free Edition

3. Avast Free Antivirus

Avast เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชั้นดีจากประเทศสาธารณรัฐเช็ก เป็นโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูงอีกโปรแกรมหนึ่ง สามารถตรวจสอบและกำจัดไวรัสได้ทุกประเภท นอกจากนี้ยังเป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเพียงไม่กี่ตัวที่สามารถปรับแต่งหน้าตาหรือ interface ตามที่ต้องการได้ กล่าวคือ นอกจากมีประโยชน์ในการป้องกันไวรัสแล้ว ก็ยังมีความสวยงามและน่าใช้ด้วยนั้นเอง

Avast

Avast มีระบบตรวจสอบและป้องกันไวรัสที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง สามารถตรวจสอบไฟล์ต่างๆ ภายในเครื่อง รวมไปถึง E-Mail และ เว็บไซต์ที่เราได้เข้าใช้งาน โดยจะเริ่มทำการตรวจสอบตั้งแต่เปิดเครื่องเลย Avast สนับสนุนการใช้งานสำหรับ Windows ทุกเวอร์ชั่นและแน่นอนสำหรับ Windows 10 ที่พึ่งได้เปิดตัวไป Avast ก็สนับสนุนเช่นกัน ใครอยากได้โปรแกรมนี้ให้ดาวน์โหลดตามลิงก์นี้เลย » โปรแกรมสแกนไวรัส Avast Free Antivirus

4. Panda Antivirus Free

Panda Antivirus เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่หลายๆ คนอาจรู้จักกันดี เนื่องจากมีกระแสว่าเป็นโปรแกรมจากประเทศจีน ซึ่งพอหลายคนได้ยินก็อาจจะหลงเชื่อและร้องยี้..ไปตามๆ กัน แต่ที่จริงแล้ว Panda Antivirus เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจากประเทศสเปน

Panda

เจ้าโปรแกรม Panda นี้มีความสามารถในระดับที่บอกเลยว่า ไม่แพ้โปรแกรมแอนดี้ไวรัสตัวอื่นๆ เลยทีเดียว มันสามารถที่จะทำการบล็อคภัยคุกคามต่างๆ ได้อย่างหลากหลายรูปแบบและยังมีความสามารถในการเรียนรู้และศึกษาพฤติกรรมสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เพื่อทำการป้องกันด้วย นอกจากนี้ Panda ยังมีการอัพเดตฐานข้อมูลไวรัสแบบเรียลไทม์ ซึ่งทำให้ฐานข้อมูลไวรัสของโปรแกรมนั้นมีความทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยในการปกป้องคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม

Panda Antivirus นั้นรองรับการใช้งาน Windows ทุกเวอร์ชั่นซึ่งรวมไปถึง Windows 10 ที่ออกมาใหม่ล่าสุดด้วย ด้วยเหตุนี้ Panda จึงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ค่อนข้างได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งหากท่านใดต้องการโปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ลิงก์นี้เลย » โปรแกรมสแกนไวรัส Panda Antivirus Free

5. Clamwin Antivirus

หากเหล่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหลาย อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะโปรแกรมตัวนี้ เป็นเพียงโปรแกรมเดียวในแวดวงโปรแกรมด้านความปลอดภัย ที่ไม่ได้หาประโยชน์ใดๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ โปรแกรมตัวนี้คือโปรแกรมโอเพ่นซอร์ส และเป็นโอเพ่นซอร์สทางด้านแอนตี้ไวรัสเพียงตัวเดียว ที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง

Clamwin

Clamwin เป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่มีความสามารถในการตรวจและกำจัดไวรัส สปายแวร์ และมัลแวร์อื่นๆ เหมือนกับโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชื่อดังต่างๆ โดยในปัจจุบันมีผู้ติดตั้้งและใช้งานโปรแกรมนี้แล้วมากกว่า 50 ล้านเครื่องทั่วโลก และเป็นโปรแกรมที่สนับสนุนการใช้งานสำหรับ Windows All Version ทั้งแบบ Home Edition และแบบ Server นั้นหมายความว่า Clamwin สนับสนุนตั้งแต่ Windows ME / XP / Visat / 7 / 8 / 8.1 และ 10 และสนับสนุน Windows Server 2003 / 2008 / 2012

Clamwin อาจจะมีหน้าตาของโปรแกรมที่ค่อนข้างที่จะไม่สวยงาม แต่ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่า ทางผู้พัฒนานั้นต้องการที่จะให้ใครก็ตามที่อยากจะนำโปรแกรมตัวนี้ไปพัฒนาต่อ สามารถที่จะตกแต่งหรือออกแบบหน้าตาตามความต้องการของตนเองได้นั้นเอง ใครที่อยากจะลองใช้โปรแกรมตัวนี้ก็สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงก์นี้เลย » โปรแกรมสแกนไวรัส Clamwin Antivirus

โปรแกรมทั้ง 5 โปรแกรมที่ได้แนะนำไปนี้ ถือได้เป็นว่าเป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสไวรัสฟรีแวร์ที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นโปรแกรมเหล่านี้จึงมีการอัพเดตฐานข้อมูลไวรัสอยู่ตลอด เพราะฉะนั้นหากเราใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งเหล่านี้สำหรับคอมพิวเตอร์ของเรา ก็เชื่อได้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราจะปลอดภัยไวรัสได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

คำเตือนและคำแนะนำ

ถึงแม้ว่าโปรแกรมสแกนไวรัสจะมีการอัพเดตอยู่ตลอด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยชัวร์ 100 % ดังนั้นควรทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเราห่างไกลจากไวรัสและมัลแวร์ต่างๆ ตลอดจนภัยคุกคามอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
  • ใช้โปรแกรมแอนตี้ไวรัสสแกนอุปกรณ์เชื่อมต่อทุกครั้ง อาทิ Flashdrive, Memory Card และ External Harddisk เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยงการใช้เว็บไซต์ที่มีความเสี่ยง เช่น เว็บไซต์เผยแพร่สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ อาทิ เพลง, หนัง และ ซอฟต์แวร์ เป็นต้น เว็บไซต์ที่เผยแพร่ Crack โปรแกรม, เว็บไซต์ลามกอนาจาร เป็นต้น
  • หมั่นทำการสแกนคอมพิวเตอร์เป็นประจำอย่างน้อย สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือหากเป็นไปได้ก็ให้สแกนทุกวันก่อนใช้งานหรือก่อนปิดเครื่องก็จะดีมากๆ
  • หมั่นอัพเดตฐานข้อมูลโปรแกรมแอนตี้ไวรัสให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
  • ใช้โปรแกรมที่เชื่อถือได้ หรือโปรแกรมที่ได้รับความนิยม เพราะโปรแกรมเหล่านี้มักไม่ค่อยมีการแฝงมาซึ่งอันตรายต่อคอมพิวเตอร์
  • อัพเดตโปรแกรมต่างๆ ที่ใช้อยู่ให้เป็นปัจจุบัน เพราะโปรแกรมบางโปรแกรมอาจมีช่องโหว่ทำให้เกิดอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ได้ อาทิ Adobe Flash Player และ Java Runtime Environment เป็นต้น
  • อัพเดตช่องโหว่ระบบปฏิบัติการ Windows จากทาง Microsoft อยู่เสมอ
สุดท้ายนี้ผมหวังว่าบทความ โปรแกรมสแกนไวรัส บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย และหากบทความนี้มีข้อผิดพลาดประการใด หรือ เกิดการเสียหายของลิงก์โปรแกรมที่ได้แนะนำไป กรุณาแจ้งไว้ในกล่องแสดงความคิดได้เลย

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า