GDP คือ อะไร ? แล้วเจ้า GDP มันดีจริงหรือ ?


GDP หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้มาบ้างแน่ๆ แต่จะมีกี่คุณรู้ว่า "GDP คือ อะไร ?" ใครที่ยังไม่รู้จักก็ลองเข้ามาอ่านซักหน่อยก็ดี เพื่อที่จะได้รู้จักและรู้ด้วยว่า มันดีหรือไม่ดีอย่างไร ?

GDP ย่อมาจาก Gross Domestic Product ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า "ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ" ซึ่งหมายถึง มูลค่าตลาดทั้งหมดของสินค้าและบริการภายในประเทศตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็ม ตัวเลขของ GDP ได้มาจาก การบริโภค, การลงทุน, การใช้จ่ายของภาครัฐ บวกกับตัวเลขของการส่งออกสินค้าและบริการลบกับตัวเลขของสินค้าและบริการที่นำเข้ามา

การใช้ GDP เป็นตัววัดมูลค่าตลาดนั้นค่อนข้างเป็นที่นิยม เนื่องจากสะดวกมากกว่าการใช้ GNP (Gross National Product) เพราะ GNP วัดโดยใช้มูลค่าตลาดของสัญชาติตนเองทั้งในและต่างประเทศ แต่ GDP ใช้มูลค่าตลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในประเทศนั้นๆ โดยไม่มีการแยกว่าจะเป็นการดำเนินการของบริษัทภายในประเทศหรือต่างประเทศ ซึ่งการวัดโดยใช้ GDP ทำให้ทราบได้ค่อนข้างแน่ชัดว่า เศรษฐกิจของประเทศเป็นเช่นไร

ในทางวิชาการ การวัดความเจริญด้วยตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วโลกว่า "ไม่ได้แสดงการเจริญเติบโตของประเทศ จริงๆ" เพราะเป็นที่ทราบกันอยู่ว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหรือการมีทรัพย์สินเงินทางมากนั้นไม่ได้แปลว่าจะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น มีความสุขมากขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเห็นได้จากการเปรียบเทียบประเทศที่มี GDP อยู่ในระดับเดียวกัน แต่ในเรื่องของคุณภาพชีวิต สุขภาพ การศึกษา กลับต่างกัน อย่างบางประเทศที่ยากจนกว่า ก็ยังมีตัวเลขคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าประเทศที่ร่ำรวยกว่าบางประเทศ

ส่วนในเรื่องของเกณฑ์ที่ใช้ในการวัด GDP ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่สมบูรณ์และไม่ตรงกับความเป็นจริง อย่างเช่น มูลค่าของการทำความสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมก็ยังถูกรวมเข้าไปด้วยซึ่งควรที่จะแยกออก นักวิจารณ์บางคนเปรียบเทียบ GDP ว่าเหมือนกับคนทำบัญชีที่รู้จักแต่บวกอย่างเดียว ลบไม่เป็น สายตาสั้น มองเห็นแค่ปลายจมูกตัวเอง

GDP เป็นเพียงแค่การบวกตัวของการใช้จ่ายของประชาชน แต่กลับเรียกมันว่าการเติบโต แล้วอ้างว่าการเติบโตนี่ดี ซึ่งถ้ามองกันจริงๆ แล้วมันดูตลกเอามากๆ เพราะว่าการบวกตัวเลขดังกล่าวไม่เคยมีการสนใจว่า เงินไปไหนและทำไม เพียงแค่เกิดการใช้จ่ายก็เอาไปบวกรวมกันหมด แล้วก็นำมาบอกว่า ตอนนี้ประเทศกำลังเติบโต อีกทั้งยังนำตัวเลขพวกนี้มาเป็นตัวแปรเพื่อใช้ในประเมินคุณภาพชีวิต และความสุขของประชากรอีกด้วย

ในปัจจุบันมีผลปรากฎแน่ชัดแล้วว่า ประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจดีนั้น มักจะมีปัญหาเรื่องความเครียด การทำงานหนัก มีความกลัวความไม่มั่นคงของชีวิต และยิ่งไล่ล่าหาเงินให้มากๆ โดยไม่ได้มีความสุขมากขึ้นจริง มีงานวิจัยออกมาว่า สิ่งที่ทำให้คนมีความสุขมีอยู่ 7 อย่างด้วยกัน คือ สุขภาพจิตที่ดี, มีความพอใจและการงานที่มั่นคง, ชีวิตส่วนตัวที่มั่นคง, มีความรัก, ชุมชมที่ปลอดภัย, คุณค่างทางศีลธรรมและเสรีภาพ


การดูข่าวเศรษฐกิจแล้วฟังตัวเลข GDP จากผู้นำของประเทศ แล้วหลงละเมอว่า ตอนนี้ประเทศกำลังเจริญและเติบโตไปในทิศทางที่ดี นั้นเป็นเพียงแค่การคิดไปเอง เพราะในความเป็นจริงแล้ว ตัวเลขดังกล่าวก็ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าเชื่อถือซักเท่าไร และตัวเลขดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดที่ถูกต้องว่า ประชากรของประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดี หรือมีความสุขแต่อย่างใด ดังนั้นก็ควรฟังเอาไว้เพื่อประดับความรู้ก็พอ แต่อย่าไปเพ้อกับมัน

เขียนและเรียบเรียงโดย
GotenSum

1 ความคิดเห็น

  1. เป็นความรู้ที่ดีมากๆครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
ใหม่กว่า เก่ากว่า